รับลงทะเบียนผู้สูงอายุรายใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562

ประกาศเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง

เรื่อง   การรับลงทะเบียนผู้มีสิทธิรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562

***********************

           ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 ได้กำหนดให้เดือนมกราคม ถึงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ให้ผู้สูงอายุที่จะมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปในปีงบประมาณถัดไป มาลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตนมีภูมิลำเนาอยู่ ณ สำนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือสถานที่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนด

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการรับลงทะเบียนผู้มีสิทธิได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางการดำเนินงานรับลงทะเบียนผู้มีสิทธิรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ของเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ไว้ ดังต่อไปนี้

  1. การลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
    • คุณสมบัติของผู้สูงอายุ  ต้องมีคุณสมบัติ  ดังต่อไปนี้

(1) มีสัญชาติไทย

(2) มีภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้าน อยู่ในเขตเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง

(3) มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ได้แก่ ผู้สูงอายุที่เกิดระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2500 – 30 กันยายน 2501 (กรณีบัตรประชาชนไม่ปรากฏวันที่และเดือนเกิด จะถือว่าผู้สูงอายุนั้นเกิดวันที่ 1 มกราคม ของปีนั้น) รวมถึงผู้สูงอายุที่มีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ที่ย้ายภูมิลำเนามาจากพื้นที่ตำบลอื่น

(4) ไม่เป็นผู้ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นใดจากหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ ผู้รับเงินบำนาญ เบี้ยหวัด บำนาญพิเศษ หรือเงินอื่นใดในลักษณะเดียวกัน ผู้สูงอายุที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ของรัฐ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ได้รับเงินเดือน ค่าตอบแทน รายได้ประจำ  หรือผลประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่รัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดให้เป็นประจำ  ยกเว้นผู้พิการ และผู้ป่วยเอดส์ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2548

1.2 เอกสารที่ใช้ในการลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

  • บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายพร้อมสำเนา จำนวน 1 ฉบับ
  • ทะเบียนบ้านพร้อมสำเนา จำนวน 1 ฉบับ
  • สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาขาแจ้ห่ม พร้อมสำเนาบัญชีธนาคารหน้าแรกที่ระบุเลขที่บัญชี สำหรับกรณีที่ผู้ขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุประสงค์ขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุผ่านธนาคาร จำนวน 1 ฉบับ

กรณีผู้สูงอายุมาลงทะเบียนเองไม่ได้  ให้แนบหนังสือมอบอำนาจ ซึ่งผู้สูงอายุได้ลงลายมือชื่อมอบอำนาจไว้แล้ว พร้อมกับแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ได้รับมอบอำนาจมาลงทะเบียนแทน  จำนวน 1 ฉบับ

ทั้งนี้ ให้ผู้สูงอายุที่มีคุณสมบัติดังกล่าวข้างต้น และมีความประสงค์จะขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 (จะได้รับเงินตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป) ให้นำเอกสาร/หลักฐานมาติดต่อยื่นคำขอลงทะเบียนผู้มีสิทธิได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุได้ ตั้งแต่บัดนี้  จนถึงวันที่  30  พฤศจิกายน  2560  เวลา ณ  ห้องสำนักปลัด  เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง (หรือในวันที่จ่ายเบี้ยยังชีพประจำเดือน พฤศจิกายน 2560) และเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ประจำปีงบประมาณ 2562 ให้ทราบภายในวันที่ 4 ธันวาคม 2560 ต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักปลัดเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง โทรศัพท์ 054-010893 และดาวน์โหลดเอกสารแบบฟอร์มต่างๆ ได้ที่ เว็บไซต์ : www.tungpheung.go.th, เฟสบุ๊ค  เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง

จึงขอประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ  ณ  วันที่   24  ตุลาคม  พ.ศ. 2560

นายถวิล  กุญชร

นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งผึ้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *